! ! ! Timawa
dungaw ni Juan
tila malalim, malayo
ng pader ng panghihinayang,
ng tamis, ng pait
sa labi at mata'y
banaag ang malalim na pag-iisip!
isip niya'y naglalakbay
ngunit walang maapuhap
sa dako ng kanyang pangarap!
yosi'y nauupos na
magkano na nga ba ang isa?
di namalayang nakaipit
sa nakapangalumbabang bisig!
Malamig na ang kape mo,
Read this poem in other languages
This poem has not been translated into any other language yet.
Poet's Notes about The Poem
Comments about this poem (! ! ! Timawa by Inner Whispers )
(March 26, 1874 – January 29, 1963)
(12 July 1904 – 23 September 1973)
(10 December 1830 – 15 May 1886)
Edgar Allan Poe
(19 January 1809 - 7 October 1849)
(16 August 1920 – 9 March 1994)
(4 April 1928 - 28 May 2014)
(1923 - 1998)
(28 November 1757 – 12 August 1827)
(31 October 1795 – 23 February 1821)
- The Road Not Taken, Robert Frost
- Daffodils, William Wordsworth
- Still I Rise, Maya Angelou
- Invictus, William Ernest Henley
- If You Forget Me, Pablo Neruda
- I Am the Only Being Whose Doom, Emily Jane Brontë
- TRUE MEANING OF CHRISTMAS, Eugene W. Miller
- A Child's Christmas in Wales, Dylan Thomas
- Bluebird, Charles Bukowski
- Tonight at Noon (for Charles Mingus and .., Adrian Henri
Poem of the Day
- Toll of human safety., Gangadharan nair Pulingat..
- I am not ready to say I am unfortunate, gajanan mishra
- Yesterday's Snow, Marilyn Lott
- Ego, Denise Duhamel
- Life and Heaven, Gangadharan nair Pulingat..
- Rain Song, Khaled Mattawa
- Childhood Stories, Matthew Rohrer
- Christmas, Gangadharan nair Pulingat..
- My Pretty Rose Tree, Luo Zhihai
- What the Body Told, Rafael Campo