! ! ! Timawa
dungaw ni Juan
tila malalim, malayo
ng pader ng panghihinayang,
ng tamis, ng pait
sa labi at mata'y
banaag ang malalim na pag-iisip!
isip niya'y naglalakbay
ngunit walang maapuhap
sa dako ng kanyang pangarap!
yosi'y nauupos na
magkano na nga ba ang isa?
di namalayang nakaipit
sa nakapangalumbabang bisig!
Malamig na ang kape mo,
Read this poem in other languages
This poem has not been translated into any other language yet.
Poet's Notes about The Poem
Comments about this poem (! ! ! Timawa by Inner Whispers )
Poem of the Day
- Still I Rise, Maya Angelou
- The Road Not Taken, Robert Frost
- Phenomenal Woman, Maya Angelou
- I Know Why The Caged Bird Sings, Maya Angelou
- Fire and Ice, Robert Frost
- If You Forget Me, Pablo Neruda
- Daffodils, William Wordsworth
- Dreams, Langston Hughes
- Annabel Lee, Edgar Allan Poe
- "Hope" is the thing with feathers, Emily Dickinson
(March 26, 1874 – January 29, 1963)
(4 April 1928 - 28 May 2014)
(1 February 1902 – 22 May 1967)
(10 December 1830 – 15 May 1886)
(27 January 1832 – 14 January 1898)
(12 July 1904 – 23 September 1973)
Edgar Allan Poe
(19 January 1809 - 7 October 1849)
(16 August 1920 – 9 March 1994)
(31 May 1819 - 26 March 1892)
(22 March 1941 -)